บันทึกอนุทิน
วันที่ 19 กันยายน 2557
ครั้งที่ 5 เวลาเรียน 13.10 - 16.40 น.
- ได้รู้เนื้อหาข้อมูลเกี่ยวกับบทความที่เพื่อนๆได้หามา
- ได้รู้การทำของเล่นง่ายๆเกี่ยวกับวิทยาศาตร์เพื่อการสอนเด็กและการเรียนรู้ที่ดีให้กับเด็กอนุบาล
- ได้รู้ทั้ง 6 ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาตร์
ประกอบไปด้วย
- ได้รู้ทั้ง 6 ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาตร์
ประกอบไปด้วย
1.ทักษะการสังเกต
2.ทักษะการจำแนกประเภท
3.ทักษะการวัด
4.ทักษะการสื่อความหมาย
5.ทักษะการลงความเห็นจากข้อมูล
6.ทักษะการหาความสัมพันธ์ระหว่างสเปสกับเวลา
การนำไปประยุกตใช้
สามารถนำกิจกรรมที่ได้เรียนรู้ได้ลงมือกระทำในวันนี้ไปใช้เล่นกับเด็กได้ สอนเด็กได้ เพราะเป็นสิ่งที่เด็กทำได้ ไม่เกินความสามารถ ไม่ยากเกินไปสำหรับเด็กอนุบาล ส่วนการดำเนินกิจกรรมอาจจะมีการเล่านิทานก่อนก็ได้เพื่อเป็นการคลายความเครียดให้กับเด็ก ทำให้เด็กเกิดความสนใจและมีความกระตือรือร้นต่อการเรียนรู้
2.ทักษะการจำแนกประเภท
3.ทักษะการวัด
4.ทักษะการสื่อความหมาย
5.ทักษะการลงความเห็นจากข้อมูล
6.ทักษะการหาความสัมพันธ์ระหว่างสเปสกับเวลา
การนำไปประยุกตใช้
สามารถนำกิจกรรมที่ได้เรียนรู้ได้ลงมือกระทำในวันนี้ไปใช้เล่นกับเด็กได้ สอนเด็กได้ เพราะเป็นสิ่งที่เด็กทำได้ ไม่เกินความสามารถ ไม่ยากเกินไปสำหรับเด็กอนุบาล ส่วนการดำเนินกิจกรรมอาจจะมีการเล่านิทานก่อนก็ได้เพื่อเป็นการคลายความเครียดให้กับเด็ก ทำให้เด็กเกิดความสนใจและมีความกระตือรือร้นต่อการเรียนรู้
เทคนิคในการสอน
- อาจารย์มีอุปกรณ์มาให้นักศึกษาดู ว่ามันคืออะไร ทำให้นักศึกษาได้เกิดความสงสัย และอาจารย์ก็มาขยายความให้ทีหลัง
- มีกิจกรรมมาให้นักศึกษาได้ทำกันสนุกสนาน มีการใช้จินตนาการสร้างสรรค์ทำให้การเริ่มเรียนนั้นไม่น่าเบื่อ แถมยังเป็นที่น่าสนใจ ว่าสิ่งที่ทำออกมานั้นจะเป็นอะไร คืออะไร และใช้อย่างไร
อุปกรณ์ที่ใช้ในการทำกิจกรรมมีดังนี้
1.กระดาษ
2.กรรไกร
3.สก็อตเทปหรือกาว
4.สี
5.ไม้เสียบลูกชิ้น
6.ดินสอ
วิธีทำ
1. กระดาษพับเป็น 4 ส่วน
2. แบ่งเพื่อนๆ 4 คน
3. นำส่วนที่ได้มาพับครึ่ง
4. วาดรูปที่สัมพันธ์กัน เช่น ต้นไม้ กับ ผลไม้
5. ใช้ไม้เสียบลูกชิ้นติดไว้กลางกระดาษข้างใดข้างหนึ่ง
6. พับกระดาษ ให้รูปอยู่ทางด้านนอก ใช้กาวหรือสก็อตเทปแปะเพื่อปิดกระดาษตามมุม
7. ทดลองหมุนอย่างเร็ว
ผลที่ได้คือ ต้นไม้ที่ว่างปล่าวกับผลไม้ เมื่อหมุนเร็วๆ ก็จะเห็นต้นไม้นั้นมีผลไม้อยู่บนต้น ซึ่งเป็นของเล่นที่เด็กสามารถทำได้ ได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ ได้รับความรู้คู่สนุกสนาน ไปด้วย
- ใช้รูปแบบการสอนโดยมีสื่อ คือ Power Point และมีคำอภิปราย
การประเมินในชั้นเรียน
ตนเอง - ทำผลงานออกมายังไม่น่าประทับใจเพราะยังไม่รู้หลักการว่างานออกมาเป็นยังไงต้องทำอย่างไร จึงไม่ค่อยประทับใจเท่าไรกับงานของตน แต่งานที่ได้รับมอบหมายชอบค่ะ
เพื่อน - งานของเพื่อนๆออกมาน่าทึ่งมาก ทำออกมาได้เหมาะและเป๊ะมาก
อาจารย์ - มีของมาให้เล่นมีกิจกรรมมาให้ทำ สนุกและน่าสนใจมากค่ะ พยายามอภิปรายให้นักศึกษาได้เข้าใจง่าย ไม่ยุ่งยากสำหรับการคิด วิเคราะห์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น