บันทึกอนุทิน
วันที่ 26 กันยายน 2557
ครั้งที่ 6 เวลาเรียน 13.10 - 16.40 น.
กิจกรรมที่ 1 การทำของเล่นที่มีชื่อว่า ปีกนก
- วัสดุอุปกรณ์
1.กระดาษ
2.กรรไกร
3.คลิ๊ปหนีบกระดาษ
- วิธีทำ
กระดาษ
พับครึ่ง
ตัดกลางฝั่งใดฝั่งหนึ่งให้ถึงจุดพับครึ่งกลางของกระดาษ
พับปีกกระดาษแยกออกจากกัน
พับฐานกระดาษนิดหน่อยแล้วเสียบคลิ๊ปหนีบกระดาษลงไปดังภาพ
หลังจากนั้นนำไปทดลองเล่น
ให้แถวที่ 1 และ 2 พับครึ่ง
แล้วตัดแบ่งครึ่งถึงเส้นตรงกลาง
แถว 3 –
4 – 5 พับครึ่งเช่นเดียวกันแต่ตัดครึ่งหนึ่งพอดี
จากนั้นพับที่ฐานนิดหนึ่ง
แล้วเสียบสคิ๊ปไปที่ฐาน
ให้เพื่อนแถวที่ 1 และ 2 ออกมาโยน ผลปรากฏว่า
หมุนได้นานกว่าก่อนที่จะตกลงสู่พื้น
แถว 3 –
4 – 5 จะตกเร็วมาก
การทำกิจกรรมเช่นนี้ครูต้องใจเย็น
ไม่ใช่บอกเด็กทุกอย่าง บางสิ่งบางอย่างควรส่งเสริมให้เด็กได้ลงมือกระทำ ทดลอง
คิดและแก้ปัญหาด้วยตนเอง เราต้องการให้เด็กเกิดทักษะการสังเกต ได้เกิดความสงสัย
ว่า เอ๊ะ! ทำไมแถว1และ2 ถึงหมุนได้นาน และทำไมถึงหมุน แล้วทำไม 3 -4 -5 จึงไม่หมุน
อาจจะหมุนแต่เล็กน้อย และทำไมถึงตกลงสู่พื้นได้เร็ว
อันดับแรก ครูต้องช่วยกระตุ้นเด็ก
เมื่อเกิดความสงสัย เกิดปัญหา (เอ๊ะ!
ทำไมของเราไม่หมุนนะ ) จึงนำมาวิเคราะห์ เปรียบเทียบว่ามันต่างกันที่ตรงไหน เราต้องให้เด็กพิจารณาในทุกๆส่วน
เมื่อของเล่นก็เหมือนกัน มันต่างกันตรงไหนนะเมื่อเด็กตอบว่า ต่างกันตรงปีก
ปีกเพื่อน 2 แถวแรกยาว แต่ปีก 3-4-5มันสั้นกว่า ก็เกิดการคาดเดาว่า ถ้าให้แถว 3
-4 -5
ตัดปีกให้ยาวเหมือน แถว 1-2 คงจะหมุน นั่นคือเป็นการตั้งสมมติฐาน
อันดับสอง ให้แถว 3 -4 -5 ตัดปีกให้ยาวขึ้นเท่ากับแถว 1-2 แล้วออกมาโยนใหม่อีกครั้ง ผลที่ได้คือ หมุนได้นานขึ้นจริงๆ
แน่นอน การที่โยนปีกนกขึ้นไปข้างบน
มีแรงโน้มถ่วง ทุกสิ่งอย่างจะต้องลงสู่ที่ต่ำแน่นอน และ
มันมีอากาศต้านอยู่ทำให้มันลงช้า อากาศไปหมุนรองใต้ปีก
เปรียบเหมือนกับเครื่องบินนั่นเอง
# ความหลากหลายวิธีการที่เกิดการค้นพบนำไปสู่การทดลอง
ทำให้เกิดการคิดสร้างสรรค์
# การลงมือกระทำเป็นการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง
การทำแบบนี้อยู่บนพื้นฐานทฤษฎี constructionism (learning
by doing )
# เมื่อเด็กได้ลงมือกระทำกับวัตถุมันสอดคล้องกับวิธีการเรียนรู้
เครื่องมือคือประสาทสัมผัสทั้ง 5 ของเล่นชิ้นนี้เด็กสามารถทำได้เอง
เพราะมันง่าย ไม่ซับซ้อน
# ทบทวนตามหลักการ
กระทำ ทดลอง นำไปเปรียบเทียบ เกิดการค้นพบขึ้น
ข้อเสนอแนะ การจักการศึกษาไม่ใช่ที่
โรงเรียนเท่านั้น พ่อแม่ ผู้ปกครอง ชุมชนก็มีส่วนร่วม จึงต้องมีสื่อ เช่นแผ่นพับ
หรือการสร้าง Facebook เกี่ยวกับโรงเรียน
ที่ให้ความรู้เกี่ยวกับการอบรมเด็ก ให้แก่ผู้ปกครอง
กิจกรรมที่ 2 ให้เพื่อนๆออกมาพูดบทความเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปปฐมวัย
5 คน
ฝึกทักษะสังเกต…นำลูกสู่การเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ทักษะการสังเกตเป็นหนึ่งในทักษะขั้นพื้นฐานและจำเป็นสำหรับการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์
การสังเกต (Observation) หมายถึง
การใช้ประสาทสัมผัสอย่างใดอย่างหนึ่ง หรือหลายอย่างรวมกัน ได้แก่ ตา หู จมูก ลิ้น
และผิวกาย เข้าไปสัมผัสโดยตรงกับสิ่งที่ต้องการเรียนรู้ และจากประสบการณ์ที่ได้รับจะทำให้การสังเกตของเด็กพัฒนาขึ้น
การสังเกตสามารถกลายเป็นเครื่องมือในการเรียนรู้ที่มีคุณค่าในที่สุด เพิ่มเติม
การจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ปฐมวัย
การจัดประสบการณ์การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ควรเน้นให้ผู้เรียนเป็นศูนย์กลางเปิดโอกาสให้เด็กมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมมีประสบการณ์ตรง
ได้ลงมือปฏิบัติจริงโดยมีครูเป็นผู้ตอบสนองความสนในของเด็กและส่งเสริมการจัดโครงสร้างความคิดจากประสบการณ์
เพื่อพัฒนามุมมองและความเข้าใจทางวิทยาศาสตร์
รวมถึงการส่งเสริมทัศนคติเกี่ยวกับการดูแลและมีความรับผิดชอบที่รักษาสิ่งต่างๆ
ที่อยู่รอบตัวอย่างเหมาะสมตามวัย
อย่างไรก็ตาม การจัดประสบการณ์การเรียนรู้วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยยังไม่ได้รับการส่งเสริมให้แพร่หลายอาจเนื่องด้วยการศึกษาปฐมวัยมิได้เป็นการศึกษาภาคบังคับและในหลักสูตรการศึกษาปฐมวัยได้กำหนดกรอบสาระของหลักสูตรไว้กว้างๆทำให้สาระของการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ไม่มีความชัดเจน สสวท.จึงร่วมกับกลุ่มนักวิชาการ พัฒนากรอบมาตรฐานการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ปฐมวัยขึ้นเพื่อเป็นแนวทางในการส่งเสริมและพัฒนาการจัดประสบการณ์การเรียนรู้วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยที่สอดคล้องกับหลักสูตรปฐมวัย พุทธศักราช 2546 และอยู่บนพื้นฐานของมาตรฐานการเรียนรู้การศึกษาขั้นพื้นฐาน กลุ่มสาระวิทยาศาสตร์ หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2544 โดยมีหลักในการเลือกเนื้อหา 3 ประการดังนี้
1.ขอบเขตเนื้อหาวิทยาศาสตร์
2.ความเหมาะสมต่อพัฒนาการและความสามารถในการเรียนรู้ของเด็ก
3.สามารถนำไปปฏิบัติจริงได้ เพิ่มเติม
อย่างไรก็ตาม การจัดประสบการณ์การเรียนรู้วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยยังไม่ได้รับการส่งเสริมให้แพร่หลายอาจเนื่องด้วยการศึกษาปฐมวัยมิได้เป็นการศึกษาภาคบังคับและในหลักสูตรการศึกษาปฐมวัยได้กำหนดกรอบสาระของหลักสูตรไว้กว้างๆทำให้สาระของการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ไม่มีความชัดเจน สสวท.จึงร่วมกับกลุ่มนักวิชาการ พัฒนากรอบมาตรฐานการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ปฐมวัยขึ้นเพื่อเป็นแนวทางในการส่งเสริมและพัฒนาการจัดประสบการณ์การเรียนรู้วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยที่สอดคล้องกับหลักสูตรปฐมวัย พุทธศักราช 2546 และอยู่บนพื้นฐานของมาตรฐานการเรียนรู้การศึกษาขั้นพื้นฐาน กลุ่มสาระวิทยาศาสตร์ หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2544 โดยมีหลักในการเลือกเนื้อหา 3 ประการดังนี้
1.ขอบเขตเนื้อหาวิทยาศาสตร์
2.ความเหมาะสมต่อพัฒนาการและความสามารถในการเรียนรู้ของเด็ก
3.สามารถนำไปปฏิบัติจริงได้ เพิ่มเติม
สอนลูกเรื่องอากาศ
เด็กปฐมวัยเป็นวัยอยากรู้อยากเห็น ช่างสงสัย
เด็กมักจะมีคำถามอยู่เสมอ ว่าสิ่งนั้นคืออะไร ทำไมเป็นเช่นนั้น เรารู้ได้อย่างไร
เมื่อเด็กมีความสนใจธรรมชาติรอบตัว คำถามที่ต้องการให้ผู้ใหญ่ตอบมีหลายเรื่อง
รวมทั้งสิ่งที่มองด้วยตาเปล่าไม่เห็น คืออากาศ เด็กมีคำถามเสมอว่า อากาศ คืออะไร
มาจากไหน ทำไมหนูจับไม่ได้ วันนี้หนูอยากอาบน้ำเพราะร้อนมาก ๆ ทำไมเป็นอย่างนั้น
หนูชอบวิ่งเล่นใต้ต้นไม้ เพราะเย็นกว่าในห้อง ทำไมเป็นเช่นนั้น ทำไมบางครั้งลมพัดเร็วมากจนโค่นต้นไม้หักลงมาได้
ทำไมลมพัดเร็วช้าไม่เหมือนกัน ลมพัดได้เร็วเพียงใด คำถามที่น่าสนใจของเด็ก
จึงควรนำมาจัดเป็นกิจ กรรมเรียนรู้สำหรับเด็ก เรื่องอากาศ
เพื่อพัฒนาความสามารถของเด็ก และเมื่อเด็กได้รับการตอบสนองให้สืบค้นหาคำตอบ
เด็กจะรู้สึกสบายใจที่ได้รับการตอบสนอง
จึงเป็นการพัฒนาการทางอารมณ์ที่เหมาะสมให้แก่เด็กอีกด้วย เพิ่มเติม
วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วิทยาศาสตร์เป็นการศึกษาเรื่องราวเกี่ยวกับชีวิตของเรา วิทยาศาสตร์ช่ายให้เราเข้าใจตัวเองและโลกรอบตัว
ความยิ่งใหญ่และความซับซ้อนของธรรมชาติทำให้เราพยายามอธิบายเพื่อสร้างความเข้าใจและแสวงหาความรู้เกี่ยวกับเรื่องราวในจักรวาล
ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ทำให้เราเกิดความตระหนักมากขึ้นและพยายามที่เขียนอธิบายสิ่งที่เกิดขึ้นอย่างมีเหตุผล
เด็กเล็กๆมีธรรมชาติที่เป็นผู้ความอยากรู้อยากเห็น
ชอบใช้คำถามว่า ทำไม อย่างไรสามารถแสวงหาความรู้จากสิ่งต่างๆรอบตัวเขา เพิ่มเติม
ดอกอัญชัญทดสอบกรด-ด่าง เพิ่มเติม
กิจกรรมที่ 3 ติด mind map ของแต่ละกลุ่มลงบนกระดานหน้าชั้นเรียน
จากนั้นอาจารย์ก็บรรยายแต่ละแผ่น รวมทั้งอธิบายเพิ่มเติม แนะนำส่วนใดต้องแก้ไขให้ถูกหลักและดีขึ้น ทุกสิ่งทุกอย่างบนโลกนี้มีชนิด ลักษณะ สี
พื้นผิว ประโยชน์และโทษหรือข้อพึงระวัง สิ่งเหล่านี้เรียกว่า
การจัดการสอนแบบอุปนัยหรือนิรนัย ที่สำคัญครูต้องเป็นนักออกแบบด้วย การจัดทำ mind
map แบบนี้ถือว่าเป็นการจัดประสบการณ์ให้กับตัวเด็ก
แก้ไขกลุ่มไก่
การนำไปประยุกตใช้
เราสามารถนำวัสดุที่ไม่แพง
วัสดุเหลือใช้ มาทำเป็นของเล่นที่มีประโยชน์และมีคุณค่าสำหรับเด็กได้
และสามารถสอนในสิ่งที่อยู่รอบๆตัวโดยไม่สิ้นเปลือง
เทคนิคในการสอน
อาจารย์มีกิจกรรมการทำปีกนกที่เด็กๆสามารถทำได้
มาทำร่วมกับนักศึกษาก่อนเข้าบทเรียน
โดยเป็นการสร้างความกระตือรือร้นที่จะเรียนในรายวิชานี้ มีการบรรยายของ
mind map ของเพื่อนแต่ละกลุ่ม โดยมีกลุ่ม ไก่ กบ ปลา กล้วย ส้ม
ผีเสื้อ ปลา แปรงสีฟัน ดอกมะลิ และ กะหล่ำปลี
การประเมินในชั้นเรียน
ตนเอง : ร่วมตอบอย่างมีความคิดและสนุกสนานกับการเรียนในวันนี้
เพื่อน : ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม และ
ร่วมกันตอบในสิ่งที่อาจารย์ผู้สอนได้ถาม
อาจารย์ : คอยให้คำแนะนำในการแก้ไข map ของแต่ละกลุ่ม
เพื่องานออกมาจะได้ดีและสมบูรณ์
และจะมีกิจกรรมมาให้นักศึกษาได้ทำเสมอ ทำให้สนุกไปกับการเรียน
และได้รับความรู้ได้อย่างไม่เครียดและน่าเบื่อ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น