บันทึกอนุทิน
วันที่ 24 ตุลาคม 2557
ครั้งที่ 10 เวลาเรียน 13.10 - 16.40 น.
ความรู้ที่ได้รับในวันนี้
# ได้เห็นเทคนิคและกระบวนประดิษฐ์ของเล่นวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ในหลายๆชิ้น แต่ละชิ้นมีความน่าสนใจและน่าทึ่งมาก
# ได้เห็นตัวอย่างการเขียนแผนการจัดประสบการณ์ ในกรอบมาตรฐานของวิทยาศาสตร์ เขียนอย่างไรให้ถูกต้อง และเหมาะสม จากตัวอย่างที่เห็นจะเป็นเรื่องสัตว์ อาจารย์จะมีตัวอย่างการเขียนที่ถูกมาหลายแผ่นมาก อาจจะยังไม่หมด เพราะเวลาในการเรียนด้วย แต่ในรายละเอียดที่นำมาให้นักศึกษาได้ดู มีทั้งวัตถุประสงค์ , สาระการเรียนรู้ ,เนื้อหาMind Map , แนวคิด, ประสบการณ์สำคัญ ,กรอบพัฒนาการและกิจกรรม , บูรณาการทักษะรายวิชา ,แผนที่ใยแมงมุม และการเขียนแผนรายวันที่ถูกต้อง
กิจกรรมในวันนี้
- นำเสนอของเล่นวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
การนำไปประยุกตใช้
นำสื่อวัสดุเหลือใช้มาประดิษฐ์เป็นของเล่นและของเล่นบางชิ้นทำให้รู้ว่าไม่จำเป็นต้องเสียเงินแพงๆ แต่แค่เพียงใช้สมอง และการลงมือปฏิบัติมัน โดยใช้ทักษะต่างๆ คำนึงถึงพัฒนาการเด็ก ของเล่นชิ้นนั้นอาจไม่แพงมากในราคา แต่มันจะเป็นของเล่นที่แพงมากในความรู้ และกระบวนการทางความคิด เด็กได้ความรู้ ครูก็มีความสุขค่ะ
เทคนิคในการสอน
- ใช้จอภาพในการนำเสนอแผนการจัดประการณ์
- ใช้การยกตัวอย่าง และบรรยาย ในสิ่งที่กำลังสอน
การประเมินในชั้นเรียน
ตนเอง : สนุกกับการเรียน มีความกระตือรือร้นในการหาคำมาอธิบายผลงานของตนเอง
เพื่อน : มีความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบของเล่นของตนเอง และสนใจในสิ่งที่เพื่อนกำำลังนำเสนอผลงาน
อาจารย์ : ให้คำแนะนำและคอยกระตุ้นให้นักศึกษาใช้ข้อมูลได้ถูกต้องและเหมาะสมกับของเล่น ว่าแท้จริงแล้วของเล่นที่ตนเองนำมาเสนอหน้าชั้นใช้หลักการใดทางวิทยาศาสตร์ ทำให้นักศึกษาได้คิด และ ฝึกการพูดข้อมูลที่ถูกต้องและเหมาะสมด้วย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น