บันทึกอนุทิน
วันที่ 5 กันยายน 2557
ครั้งที่ 3 เวลาเรียน 13.10 - 16.40 น.
- สามารถนำทักษะการใช้ mind map ไปทำร่วมกับวิชาอื่นๆได้ ทำให้เกิดความเข้าใจในตนเองและผู้สอน
- เมื่อเรารู้ความหมายความสำคัญแล้วเราสามารถจัดกิจกรรมให้เด็กๆได้ ตามความสามารถของเด็ก และผู้สอนจะต้องคำนึงถึงพัฒนาการของเด็กด้วย
- การใช้คำถาม สามารถทำให้เด็กมีความกระตือรือร้น บางครั้งเราอาจจะปรับคำพูดให้เด็กเข้าใจได้ง่ายๆ เพื่อการเรียนรู้ที่สนุกสนาน
เทคนิคในการสอน
อาจารย์ใช้รูปแบบการสอนโดยมีสื่อ คือ Power Point และมีคำอภิปรายโดยไม่จำเป็นต้องมีเนื้อหาในการนำเสนอ ส่วนมากมีแต่ภาพ และอาจารย์จะชี้แจงในรายละเอียดนั้นๆ มีคำถามให้นักศึกษาได้ร่วมกันคิด วิเคราะห์ และ ร่วมกันตอบ เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนความรู้ไปด้วย มีกระดาษมาให้นักศึกษา แต่ละคนก็สรุปความรู้ในวันนี้จากการเรียนเป็น mind map เพื่อความเข้าใจของตนเอง และเป็นการวัดนักศึกษาเมื่อเรียนไปแล้วได้รู้อะไรบ้าง
การประเมินในชั้นเรียน
ตนเอง - มีความกระตือรือร้นที่จะร่วมตอบคำถาม เพื่อให้การเรียนนั้นไม่น่าเบื่อ ตั้งใจฟังที่อาจารย์พูดและสามาารถนำไปสรุป mind map ของตนเองได้
เพื่อน - มีการแลกเปลี่ยนความรู้ตอนตอบคำถาม ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมระหว่างเรียน
อาจารย์ - คอยบอกหลักในการตอบคำถามได้ถูกจุดประสงค์ตามที่อาจารย์ได้ตั้งคำถามเพื่อถามนักศึกษา ทำให้นักศึกษาได้คิดตลอดเวลา อาจารย์ไม่เคยปล่อยเวลาให้ล่วงเลยในเวลาสอน สอนเต็มที่ และคอยแนะนำเสมอระหว่างเรียนในคาบ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น