บันทึกอนุทิน
วันที่ 21 พฤศจิกายน 2557
ครั้งที่ 14 เวลาเรียน 13.10 - 16.40 น.
ช่วงที่ 1 การแยกประเภทของเล่นที่เพื่อนๆประดิษฐ์
- พลังงานจลน์แล้วเปลี่ยนเป็นพลังงานศักดิ์
- ธนู
- ลูกโป่งยิงลูกบอล
- หนูวิ่ง
- กบกระโดด
- รถหลอดด้าย
- รถล้อเดียว
- แท่นยิง
- กังหันบิน
- รถของเล่น
2. แรงดันน้ำ
- นักประดาน้ำ
- เรือนักประดาน้ำ
3. เสียง
- จั๊กจั่น
- กระป๋องผิวปาก
- กลองแขก
- ไก่กระต๊าก
4. แรงลม แรงดันอากาศ
- โมบายสีรุ้ง
- ไหมพรหมเต้นระบำ
- เป่ารถ
- รถพลังลูกโป่ง
- บูมเมอแรง
- ถ้วยกระโดด
- จรวดจากหลอดกาแฟ
- เครื่องบินเหินเวหา
5. แรงโน้มถ่วง
- วงล้อมหาสนุก
- ตุ๊กตาล้มลุก
- เขาวงกต
- ซีดีร่อน
ช่วงที่ 2 การนำเสนอวิจัย
ว่ิจัยเรื่องที่ 1 การจัดประสบการณ์โดยเน้นทักษะทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลชั้นปีที่ 2
(ศรีนวล ศรีอ่า)
ความมุ่งหมาย
- เพื่อศึกษาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยเน้นทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
- เพื่อเปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยเน้นทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
ความสำคัญ
ในการจัดประสบการณ์โดยเน้นทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาล 2 เป็นการจัดกิจกรรมที่เปิดโอกาสให้เด็กได้คิดและลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง ให้โอกาสเด็กได้ใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 ในการเรียนรู้ ซึ่งเป็นลักษณะของการใช้ทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง
ทักษะทางวิทยาศาสตร์
- ทักษะการสังเกต
- ทักษะการจำแนกประเภท
- ทักษะการวัด
- ทักษะการหาความสัมพันธ์ระหว่างมิติ
- ทักษะการลงความคิดเห็น
วิจัยเรื่องที่ 2 การพัฒนาชุดการสอนวิทยาศาสตร์น่ารู้ชั้นอนุบาล 2
วัตถุประสงค์
เพื่อพัฒนาชุดการสอนวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยและทำไปทดสอบวัดผลก่อนและหลังเพื่อเปรียบเทียบคะแนน
การดำเนินกิจกรรม
- แว่นขยาย ให้เด็กได้ใช้แว่นขยายในการสำรวจสิ่งรอบๆตัว
- แสง
- เสียงจากธรรมชาติ
- เสียงที่เกิดจากคน
วิจัยเรื่องที่ 3 ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมกระบวนการทางวิทยาศาสตร์นอกห้องเรียน (สุมาลี หมวดไธสง)
มุ่งศึกษาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัยได้รับการจัดกิจกรรมกระบวนการเรียนรู้วิทยาศาสตร์นอกห้องเรียนเพื่อเป็นแนวทางในการสอนและการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เพื่อส่งเสริมทักษะในการคิดวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัยในการสังเกต การจำแนก การเปรียบเทียบ การจัดหมวดหมู่ และการหาความสัมพันธ์ จากการได้มาเรียนรู้นอกห้องเรียน ที่เด็กได้ลงมือปฏิบัติ สำรวจ หรือลงมือกระทำด้วยตนเอง
วิจัยเรื่องที่ 4 ทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมการทดลองหลังการฟังนิทาน (ศศิพรรณ สำแดงเดช)
ความมุ่งหมาย
เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมการทดลองหลังการฟังนิทานก่อนและหลังการทดลอง
การดำเนินกิจกรรม
- ปริศนาคำทาย
- เล่านิทาน
- ตั้งคำถามชักชวนให้เด็กทำการทดลอง
- ลงมือทำการทดลอง กิจกรรมพับเรือ
ช่วงที่ 3 ทำ Cooking
ขั้นที่ 1 จัดแจงอุปกรณ์ในการทำ
- แป้งวอฟเฟิล
- เนยจืด
- ไข่
- ถ้วยเล็ก
- ที่ตีแป้ง
- น้ำเปล่า
- ใส้ใส่วอฟเฟิล
ขั้นที่ 2 แบ่งกลุ่มเป็น 6 กลุ่ม เพื่อไม่ให้วุ่นวายในการประกอบอาหาร
ขั้นที่ 3 ฟังบรรยายจากอาจารย์ ถึงขั้นตอนการทำ
ขั้นที่ 4 มาเอาของประจำกลุ่มตนเองจากนั้นลงมือปฏิบัติ
- เทแป้งใส่ถ้วย
- ใส่น้ำทีละนิด อย่าให้เหลว
- ใส่ไข่ลงไป ตีให้เข้ากัน
- ใส่เนยจืดลงไป
- จากนั้นตักใส่ถ้วยเล็ก
ขั้นที่ 5 เมื่อผสมแป้งเสร็จแล้ว แบ่งให้เพื่อนในกลุ่มทุกคน เพื่อที่จะไปใส่กระทะวอฟเฟิล
การนำไปประยุกตใช้
- นำวิธีการสรุปวิจัยไปใช้ในวิชาอื่นได้
- นำขั้นตอนการทำวอฟเฟิลไปทำร่วมกันกับเด็กได้
- นำวิธีการสอนในการทำอาหารไปใช้ได้จริง
ตนเอง : สนุกกับการทำวอฟเฟิล อร่อยและรู้สึกอยากจะทำอีก ทำที่บ้านทำให้ทุกคนในบ้านได้กิน และการนำเสนอวิจัยของตนเอง สามารถผ่านไปได้ด้วยดี ข้อมูลครบถ้วยตามที่อาจารย์ต้องการ เวลาอาจารย์ถามแล้วเราตอบได้ รู้สึกดีใจ ที่เตรียมการมาดี เพื่อน : ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมต่างๆได้ดี อาจารย์ : ชอบทีอาจารย์นำกิจกรรมการประกอบอาหารมาทำในชั้นเรียน ทำให้นักศึกษารู้สึกผ่อนคลาย ไม่เครียด และยังได้ความรู้อีกด้วย พร้อมคำแนะนำต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นวิจัยหรือการประกอบอาหาร
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น