บันทึกอนุทิน
วันที่ 7 พฤศจิกายน 2557
ครั้งที่ 12 เวลาเรียน 13.10 - 16.40 น.
- เป็นการนำเสนอการสอนหน้าชั้นของแต่ละกลุ่มในแต่ละหน่วย
กลุ่มที่ 1 โดนกลับไปปรับปรุงแก้ไข
กลุ่มที่ 2 หน่วยกบ (ส่วนประกอบของกบ)
ขั้นนำ ถามเกี่ยวกับกบ
ขั้นสอน ร้องเพลงกบ
กบกบกบ กบมันมีสี่ขา
ขาหลังกระโดดมา มันแลบลิ้นแพล็บๆๆๆ
เพิ่มเติม
- ต้องถามเนื้อหาในเพลงก่อน ว่าในเพลงบอกอะไรบ้าง
- เด็กๆสังเกตนะคะลักษณะของกบมีสีอะไร แล้วครูต้องคอยจดบันทึก
- มีการอธิบายลักษณะกบทั้งสองตัวแล้วนำไปเปรียบเทียบในกราฟ เพื่อสรุปหาความต่างความเหมือน
กลุ่มที่ 3 หน่วยกะหล่ำปลี (ประโยชน์และโทษ)
นำเข้าสู่ด้วยการร้องเพลง กะหล่ำปลี ใช้คำถามกับเด็กในเนื้อเพลง เช่น กะหล่ำปลีทำอะไรได้บ้าง พูดไปเรื่อยๆพร้อมทั้งจดบันทึกลงตาราง
เพิ่มเติม
- ในเนื้อเพลงบอกอะไร มันต้องเกี่ยวกะกะหล่ำปลี ไม่ควรนอกเรื่อง
- นอกจากประโยชน์ในเนื้อเพลง เด็กๆคิดว่ากะหล่ำปลีมีประโยชน์อะไรอีกบ้าง ให้เด็กๆตอบจากประสบการณ์เดิม
- หาสิ่งเชื่อมโยงกับกำหล่ำปลี
- ควรแต่งนิทานจะดีกว่าเพลง เพราะเนื้อหาจะควบคุมได้มากกว่า
- ในตารางประโยชน์และโทษอาจจะมีรูปติดตรงหัวข้อ
- เปลี่ยนจากโทษเป็นข้อพึงระวัง
- ควรมีการจัดลำดับให้ดี
กลุ่มที่ 4 ส้ม (ประโยชน์ของส้ม)
มีการร้องเพลงเพื่อให้เด็กสงบ แล้วนำรูปภาพมาให้ดู มีการประกอบอาหาร คือ น้ำส้มคั้น บอกวิธี และให้เด็กลงมือทำเอง
เพิ่มเติม
- มีอุปกรณ์มาวาง ขั้นนำให้บอกอุปกรณ์ ถามว่าครูจะมาทำอะไรให้เด็กๆดูนะ
- บอกกระบวนการคั้นน้ำส้ม ต้องล้างมือ ถ้าไม่ล้างมันจะเป็นยังไงคะ
- เมื่อคั้นน้ำส้มให้เด็กดูเสร็จแล้ว ให้เด็กออกมาคั้นน้ำส้ม ให้เด็กได้มีส่วนร่วม และค่อยแบ่งกลุ่มให้เด็กออกมาทำการทดลอง
กลุ่มที่ 5 หน่วยดอกมะลิ (การประกอบอาหาร)
ร้องเพลงเก็บเด็ก จากนั้นท่องคำคล้องจอง
ดอกมะลิ
ดอกเอ๋ยดอกมะลิ คุณค่านั้นมีมากหลาย
ทั้งปลูกนำไปขาย เมื่อได้มานำไหว้พระ
อีกทั้งทำน้ำอบ กลิ่นประดุจมวลดอกไม้
ประกอบอาหารได้ มะลินั้นคุณมากมี
นำดอกมะลิมาชุบแป้งทอด ก่อนลงมือทำ แป้งมีสถานะสีขาวเมื่อเราทอดจะเปลี่ยนเป็นสีเหลือง ให้เด็กจับแป้ง น้ำ ครูใช้คำถามว่าเด็กรู้สึกอย่างไรและให้เด็กตอบ
เพิ่มเติม
- อาจจะนำมาสน 2 วันได้ อย่าเอามารวมกัน
- ครูจะต้องตั้งคำถาม ตอนนี้ไฟกระทะร้อน ถ้าครใส่น้ำมันลงไป มันจะเกิดปฏิกิริยาอย่างไร บูรณาการไปวิทยาศาสตร์ให้ได้
กลุ่มที่ 6 หน่วยไก่ (วิธีการดูแลรักษา)
เก็บเด็กให้สงบโดยการร้องเพลง จากนั้นคุณครูนำเข้าสู่บทเรียนโดยการท่องคำคล้องจองร่วมกันกับเด็ก
ก ไก่ กุ๊กกุ๊ก เช้าอยู่ทุ่งนา
สายอยู่ทุ่งหญ้า เย็นพาเข้าสุ่ม
เดินย่องยุ่มๆ คุ้ยเขี่ยอาหาร
รวมทั้งพืชผัก ข้าวเปลือกข้าวสาร
ที่เป็นอาหาร ทั้งหนอนไส้เดือน
และทุกหกเดือน ต้องฉีดวัคซีน
เพื่อป้องกันโรค ให้ไก่แข็งแรง
จากคำคล้องจอง เด็กๆสังเกตเห็นอะไรในคำคล้องจองบ้างคะ เด็กก็จะตอบ ครูก็จะแตก Mind Map เมื่อหมดจากคำคล้องจองแล้ว ครูก็จะเสริมความรู้ให้กับเด็ก แล้วครูก็แตก Mind Map เพิ่มไปอีก จากนั้นสรุปให้เด็กอีกรอบ
เพิ่มเติม
- ควรจะทำบอร์ดคำคล้องจองมาไว้เลยจะดีมาก
- เพลงที่นำมาน่าจะสอนในช่วงเช้าเป็นกิจกรรมเคลื่อนไหว
กลุ่มที่ 7 หน่วยปลาทู (ประกอบอาหาร)
เพิ่มเติม
- ควรหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ ถ้ามันชิ้นใหญ่อย่างที่นำมาสอนไม่เหมาะ
ตนเอง : ตั้งใจจัดเตรียมการสอนมายังไม่ค่อยดี แต่คิดว่าทำเต็มที่แล้วค่ะ ข้อบกพร่องจะนำกลับไปปรับแก้ไขให้ดีขึ้น
เพื่อน : ให้ความร่วมมือในการฟังเวลาเพื่อนออกไปสอนหน้าชั้นเรียน
อาจารย์ : คอยแนะนำเทคนิคและวิธีการสอน การใช้คำถามกับเด็กๆ การสอนให้สอดคล้องกับเนื้อหาและหัวข้อในแต่ละวัน ทำให้นักศึกษามองเห็นแนวทางที่จะนำไปปรับใช้ต่อไปให้ดีขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น