Welcome to the blog of MISS WANWIPA PONGAM doctorate in early childhood education course on Science Experiences Management for Early Childhood .

วันอาทิตย์ที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่ 9

บันทึกอนุทิน
วันที่ 18 ตุลาคม 2557
ครั้งที่ 9 เวลาเรียน 13.10 - 16.40 น.


ความรู้ที่ได้รับในวันนี้

การเขียนแผน ให้เด็กได้ประสบการณ์ทางภาษา นอกจากเสียงพูดก็ยังมีเขียนด้วย
จะเป็นการยกตัวอย่างระหว่างกลุ่มปากกากับกลุ่มดินสอ ซึ่งปากกาจะมีมากกว่าดินสอ !
- การถามว่าในมือครูมีปากกาอยู่กี่ด้าม เป็นการให้เด็กได้สังเกต และเกิดการคาดคะเนขึ้น จากนั้นนับร่วมกับเด็ก
- เด็กๆบอกครูสิคะ ว่าเครื่องเขียนอะไรที่เป็นปากกา ให้เด็กได้หยิบมาวางไว้ในถาดสีเขียว การที่ให้เด็กได้ออกมาหยิบเป็นการเรียนการสอนแบบมีส่วนร่วม แล้วเด็กก็จะออกมาหยิบ กลายเป็นการแยกประเภท คือจะมีปากกากับไม่ใช่ปากกา
- นับดูสิ กลุ่มปากกามีอยู่ทั้งหมดกี่แท่ง นี่ก็เป็นการให้เด็กได้นับจำนวน
- การอ่านหนังสือต้องอ่านจากซ้ายไปขวา เช่นเดียวกันเวลาออกมาวางและนับจำนวนปากกา ก็ต้องนับจากซ้ายไปขวาเช่นเดียวกัน ซ้ายของเด็กจะคือขวาของครู เมื่อนับแล้ว ก็ควรมีตัวเลขหรือไม่ก็เป็นการให้เด็กออกมาเขียนหรือติดตัวเลข
-  เด็กๆบอกครูสิคะ ปากกากับไม่ใช่ปากกาอะไรมีมากกว่ากัน แล้วนำมาจับคู่ 1:1 (ถ้าหยิบปากกามา 1 ดินสอก็ต้อง 1 ) ให้เด็กได้เห็นแบบชัดเจน
- หยิบออกมาหมดอะไรยังเหลือนะ นั่นก็คือปากกา แสดงว่าดินสอนั้นน้อยกว่าปากกา และปากกามีมากกว่าดินสอ และมากกว่าอยู่กี่แท่ง


- จากภาพเด็กจะตอบอย่างที่ตาเห็น ไม่ได้ตอบตามเหตุผลเลยบอกว่าดินสอมากกว่า แต่ถ้าเด็กโตมาหน่อยก็จะบอกว่าปากกานั้นมีมากกว่า เริ่มมีเหตุผลแสดงว่าเด็กได้ผ่านขั้นอนุรักษ์มาแล้ว แสดงว่าเด็กกำลังจะเริ่มเปลี่ยนจากรูปธรรมเป็นนามธรรม การสังเกตเหล่านี้เริ่มเป็นทักษะวิทยาศาสตร์



การนำไปประยุกตใช้

นำความถามทีอาจารย์ใช้กับนักศึกษาในการยกตัวอย่าง นำไปใช้กับเด็กๆ เพื่อเป็นการตั้งคำถามให้เด็กได้มีส่วนร่วมและโอกาสเลือก คิด และตัดสินใจ ในเรื่องการตอบคำถามต่างๆ เป็นการเปิดประเด็นความรู้ให้เด็กได้คิดตาม ครูต้องเป็นผู้กระตุ้นสิ่งเหล่านี้ให้กับตัวเด็กด้วย



เทคนิคในการสอน

นำปากกาและดินสอมาเป็นสื่อในการสอน ในการยกตัวอย่างการสอน การเขียนแผน การใช้คำถามกับเด็ก เพื่อให้เด็กได้มีส่วนร่วมและได้ทักษะการคิดและวิเคราะห์




การประเมินในชั้นเรียน



ตนเอง : ชอบกิจกรรมที่อาจารย์จัดโดยการยกตัวอย่างโดยหาสิ่งของที่ง่ายๆ ไม่ยุ่งยากและราคาแพง มาเป็นสื่อการสอน ได้ทั้งความรู้และเทคนิควิธีการต่างๆ

เพื่อน : ตั้งใจเรียนและจดบันทึกในสิ่งที่อาจารย์กำลังพูด เพื่อนำไปปรับปรุงในแผนการจัดประสบการณ์ของกลุ่มตนเอง

อาจารย์ มีเทคนิคในการพูดและการสอนมากมาย มาให้นักศึกษาได้เห็นเป็นแนวทางในการมุ่งมั่นที่จะสอนเด็กได้ต่อไปอย่างถูกต้องและถูกหลักการสอนอย่างเหมาะสมกับเนื้อหาและวิชาที่สอน






                                 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น